Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Cô Gái Người Rừng


Năm 1989 một cô bé 18 tuổi đi vào rừng và bị lạc; 18 năm sau, cô được tìm thấy và đưa về làng. 

Sự trở về đầy gian nan bởi cô gần như đã bị “rừng hóa”. Đó là cô bé Rơ Châm, một Việt kiều ở Cam-bo-chia. Anh Ksor Lu, cha của Rơ Châm, kể rằng gia đình anh thuộc dân tộc Giơ-rai, quê ở xã Ia Do huyện Đức Cơ (Gia Lai) hiện đang sống ở thị trấn Ô - đa - đao, tỉnh Ratanakiri.
Ngày 12-4-1989 Rơ Châm lên 8 tuổi, đang học lớp 2, mãi đi tìm bò lạc, em đã đi sâu vào rừng rồi không tìm được đường về. Dân làng đi tìm 3 ngày 3 đêm nhưng không thấy! Vợ chồng anh liền gạt nước mắt khổ đau và đinh ninh con gái mình đã bị thú ăn thịt!
Đầu tháng 1-2007, một nhóm người ở khu vực làng Xora huyện Ô - đa - đao đi phá cây làm rẫy, phát hiện phần cơm họ nấu để dành bữa trưa luôn có dấu một bàn tay nào đó bốc ăn vụng, và nhóm người đó quyết định rình bắt cho được thủ phạm. Hai ba lần họ phát hiện đuổi theo nhưng "người rừng" chạy nhanh trốn vào rừng mất. Đến trưa ngày 13-1-2007 họ đã bắt được “người rừng” một hình hài con gái đen đủi, không một mảnh vải che thân, tóc dài chấm gót rối bù; miệng chỉ ú ớ giống tiếng thú, không rõ nghĩa. Nhóm người địa phương liền đưa “người rừng” về làng Xora cạnh đó và báo cho công an quận Ô-đa-đao. Được tin anh Ksor Lu (công an huyện Ô-đa-đao ) đã có mặt, anh không cầm được nước mắt, khi phát hiện ra con mình!
Lúc bị lạc Rơ Châm rất sợ, khóc suốt mấy ngày; càng đi càng lạc sâu vào rừng rậm; đêm trốn vào khe đá ngủ. Nguồn sống của cô là trái cây. Đôi khi đi qua suối bắt được cá ăn sống. Suốt 18 năm Rơ Châm không gặp một ai, mà chỉ thấy thú rừng, không quần áo che thân, đau ôm không thuốc men mà Rơ Châm vẫn sống. Cô gái 27 tuổi giờ này phải học lại tất cả mọi thứ của cuộc sống con người!

Câu chuyện cô gái Rơ Châm trên đây chứng minh cho chúng ta biết rằng ngôn ngữ chỉ phát triển khi con người sống thành tập thể với nhau, và khi sống riêng biệt tiếng nói sẽ biến mất. Hiện nay trên địa cầu có khoảng 5 ngàn ngôn ngữ, phát xuất từ trên 7 ngàn chủng tộc khác nhau; hai điểm này giúp chúng ta nhận ra rằng nhân loại đã phát xuất từ nhiều nguồn khác nhau trên khắp mặt địa cầu; và chúng ta có thể cho ra một giả thuyết: Nếu hai đứa bé mới sanh, một trai một gái của trại mồ côi chẳng hạn, được nuôi dưỡng riêng biệt, không cho tiếp xúc vơi ai, khi lớn lên chúng sẽ tạo ra một ngôn ngữ khác hẳn với các ngôn ngữ hiện có ngày nay; và nếu chúng có con với nhau, những đứa con này sẽ tiếp tục nói cùng một ngôn ngữ của cha mẹ chúng .

Thạch Trong
(Viết theo kể lại)

2 nhận xét:

  1. Ngôn ngữ là bản năng tự nhiên của con người dùng để giao tiếp với thế giới chung quanh.
    Cô gái Rơ Châm không phải là không biết nói, mà là do cô đã quên nên không nói bằng những ngôn ngữ ta biết, cô nói bằng ngôn ngữ tự học của chính cô từ môi trường cô sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là suy nghĩ của riêng DVD, khả năng suy nghĩ này bị sai là rất lớn, hi hi hi...

      Xóa