Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Bộ Lạc Cổ Xưa Nhất Thế Giới

 

Bộ lạc Awa sống trong khu rừng nhiệt đới phía đông Amazon, thuộc Brazil gần biên giới Peru. Một trong số những người đầu tiên tiếp súc với bộ lạc này là nhiếp ảnh gia Damennico Pugliese, ông đã dùng nhiều thời gian ăn ngủ trong rừng và ghi lại chân dung, cuộc sống, thói quen của con người nơi đây.


Người Awa có dân số khoảng 600 thành viên; trong số đó có khoảng 100 người chưa từng tiếp súc với thế giới bên ngoài; cuộc sống của họ thường xuyên phải đối mặt với việc con người từ thế giới hiện đại xâm nhập vào lãnh thổ của họ, chặt phá cây rừng. Ngay cả trong khu vực rừng nhiệt đới nằm giữa biên giới phía tây của Brazil và Peru,công đồng Awa cũng bị cô lập; họ luôn phải chạy trốn để không bị giết bởi đột thợ khai thác vàng bất hợp pháp và những kẻ buôn má túy; vì những lý do đó Awa được biết với cái tên “ Bộ lạc bị đe giọa nhiều nhất thế giới.”


Dù luôn phải đối mặt với nguy cơ của cuộc sống hiện đại mang tới, ngưới dân ở đây vẫn sống rất hòa hợp với thiên nhiên. Phần lớn người dân nuôi động vật hoang dã làm thú cưng. Hằng ngày họ vẫn đi săn bằng cung,tên, lấy mật ong, các loại hạt và tài nguyên mà rừng hoang mang lại cho họ.


Trên toàn thế giới có khỏang 5,000 thổ dân khác nhau, rải rắc trên khắp các châu; mỗi châu khoảng trên dưới 1,000 thổ dân; mỗi thổ dân đều có một ngôn ngữ riêng, điều này chứng tổ rằng con người đã phát xuất từ nhiều nguồn gốc khác nhau và đã xuất hiện tại nhiều địa điểm khác nhau trên mặt địa cầu này. 

THẠCH TRONG
Tham Khảo 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét