Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Cảm Nhận Khi Đọc Bài Thơ Cuộc Tình Của Kim Phượng.


Cuộc Tình

Đêm nghe tiếng nấc nghẹn ngào
Đời còn xanh lá tình vào thiên thu
Bến chờ lạnh lẽo thâm u
Pha hồng mây xám sương mù vẫn đây
Gặp trong khoảnh khắc phút giây
Ai đem nhung nhớ đọa đầy con tim
Thuyền tình gác mái im lìm
Mù khơi tăm cá bóng chim mịt mờ. 


Kim Phượng

Lâu quá... đọc nhiều thơ trên mạng mà không thấy vừa ý một bài nào, hôm nay mới thấy cảm xúc khi đọc bài thơ Cuộc Tình của Kim Phượng. Tánh tôi khác lạ so với người khác, đã đọc thơ hay mà không phát biểu một lời nào thì nghe trong lòng khó chịu. Thôi thì cũng ghi vội ra đây vài cảm nghĩ về bài thơ này. Đây là bài thơ lục bát vỏn vẹn 8 câu gói trọn hết tình cảm trong đó. Bị ảnh hưởng của thơ Đường luật thất ngôn bát cú, tác giả muốn gói trọn trong 8 câu thôi, thật là một lựa chọn khó khăn vì giới hạn số chữ số câu sao cho không thiếu cũng không thừa ý!

Mở đầu lấy bối cảnh đêm khuya thanh vắng, tác giả nằm nghe tiếng khóc nghẹn ngào của ai đó. Tiếp câu 2: Đời còn xanh lá tình vào thiên thu. Câu thơ đầy tình cảm, gây xúc động mạnh trong lòng người đọc. Từ đây ta cảm nhận được tiếng khóc ấy là của người con gái! Mà tội nghiệp thay người con gái ấy chính là tác giả! Tại sao nàng khóc? Vì tuổi nàng còn xanh, tuổi yêu đời đầy sức sống theo lẽ nàng phải có người yêu sống đời hạnh phúc, nhưng không! Mối tình ngày ấy nay đã bay mất vào cõi thiên thu: người yêu đã mất! hay bỏ đi không trở lại? Từ ngữ "Thiên thu" nói lên nghĩa đó! Nàng nhớ lại hôm nào, trên bến sông(bến tàu, bến xe...) nàng đứng đợi ngưòi yêu trờ về trong khung trời thâm u bát ngát của buổi sáng mùa thu lạnh lẽo. Trên trời mây xám giăng ngang, sương mù phủ màu trắng đục hòa lẫn với nắng hồng tươi. Nàng đã gặp người yêu thật sung sướng hạnh phúc! Nhưng hỡi ơi, lần gặp đó cũng là lần cuối cùng, người yêu không bao giờ trở lại nữa. Tại sao? Tác giả không nói để tùy đọc giả suy nghĩ theo nhận thức của mỗi người. Đây là cách viết của tác gỉả trong nghệ thuật sáng tác thi ca. Một ưu điểm ít người thực hiện.

Cuộc gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng đã gieo vào lòng nàng một tình yêu tha thiết in đậm trong tim. Một vết thương lòng, một mối tình vừa đẹp vừa đau thương, mất mát, nó cứ đeo đuổi, dằn vặt nàng mãi khôn nguôi. Từ ngữ "đọa đày" sử dụng rất đắc vị, gợi nhiều đau đớn trong tim, làm chạnh lòng người đọc! Tình yêu không trọn, chia tay không hẹn ngày trở lại, nàng nén đau thương, tìm quên lãng trong vườn thơ, trong nỗi nhớ im lìm. Bây giờ nàng cũng như người yêu cũ xa cánh nhau tận phương trời nào, như bóng chim tăm cá biết đâu mà tìm?!

Vài cảm xúc ghi vội, không phải là một bài bình. Bài viết chỉ dựa vào bản văn chưa chắc là tâm sự của tác giả, cũng có thể do cảm xúc về một nhân vật nào đó mà tác giả sáng tác bài thơ nầy. Tôi viết bài phân tích với sự dè dặt thường lệ. Cám ơn tác giả đã làm bài thơ gợi cảm hứng cho tôi viết lời chia sẻ.

Kim Dung

5 nhận xét:

  1. Cảm nhận hay!
    DVD chúc KP cuối tuần vui khỏe, bình an!

    https://thumbs.gfycat.com/FelinePositiveArmednylonshrimp-max-1mb.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đỗ Văn ơi, cám ơn lời chúc tốt đẹp qua hình ảnh. Cám ơn đời đã cho KP có người bạn tốt như Đỗ Văn. Chúc Đỗ Văn cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
    2. Hi hi hi!
      DVD có tốt và cũng có xấu, KP à!
      DVD tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho DVD những người bạn ngoài đời và trên mạng, trong đó có KP!
      DVD rất hy vọng một ngày nào đó được gặp KP ngoài đời, hi hi hi!

      Xóa
    3. Nếu một ngày nào trở lại cố hương, chắc chắn sẽ có dịp gặp mặt.
      Đỗ Văn là người tốt mới có nhiều bạn. Đó là chuyện đương nhiên mà Đỗ Văn. Chúc bình an.

      Xóa
    4. Và như đã viết ở trên, nhiều người bạn không còn muốn kết bạn với DVD nữa nên đã bỏ đi rồi, hic hic hic
      :((

      Xóa