Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Người Bạn Đồng Nghiệp


(Hình Thầy Nguyễn Đức Hạnh chụp năm 1955 được Photo Vinh chưng làm ảnh mẫu)

     Một sự ngẫu nhiên tình cờ nhưng mang nhiều ý nghĩa… 
Khoảng cuối tháng 5, Người tìm tôi qua lá thư bằng email là một Cựu Giáo Sư của trường Trung Học Tư Thục Nguyễn Trường Tộ Vĩnh Long. Với lời chân thành ở cuối lá thư: “xin vui lòng hồi âm”. 

     Đọc tới đọc lui lá thư của một Người xa lạ, Hạnh Nguyễn. Tôi có đôi chút ngạc nhiên và ngần ngại. Bởi, trong số danh sách các Cựu Giáo Sư của Nguyễn Trường Tộ, có cùng tên Hạnh mà tôi đã từng biết qua. Cô Hạnh, người ở tuổi trung niên và chị La Hạnh, nhà chị ở cùng đường Văn Thánh, thuộc tỉnh Vĩnh Long, với tôi ngày xưa. Sau nhiều lần đắn đo lẫn cảm động vì lời mong mỏi được hồi âm, tôi vội trả lời:

"Bạn Hạnh thân mến, 

Kim Phượng rất ngạc nhiên lẫn vui vui khi nhận được lá thư này. Tuy nhiên, Kim Phượng không biết xưng hô thế nào cho phải phép đây. 
Kim Phượng trước đây là giáo sư của trường Nguyễn Trường Tộ và có thể Hạnh Nguyễn cho tôi biết một chút về bạn không? Thật ra, khi đọc thư bạn, cả trời hồi ức của Nguyễn Trường Tộ lại trở về. Kim Phượng cũng mong tin bạn. 
Chúc bạn luôn an lành. 

Thân mến 
Kim Phượng "

     Sau đó, tôi nhận ngay thư hồi đáp, trong ngỡ ngàng và xấu hổ vì cách xưng hô của chính mình. Bởi, Thầy là bậc tiền bối. Thầy đã là Giáo sư của trường thì lúc đó tôi chỉ là con bé mới lên 5. Sau này, khi biết ra, 2 người chị tôi, Kim Xuyến, Kim Phương là học trò cũ của Thầy lúc bấy giờ và cũng là người học trò mà Thầy đang tìm, nhưng tình cờ lại email cho tôi. 
Thầy Hạnh không là người Vĩnh Long, nhưng Thầy là giáo sư của trường Nguyễn Trường Tộ từ năm 1955. Thầy là giáo sư của trường có đến 7 năm. Một ngôi trường nằm cạnh dòng sông lững lờ và những cội me già. Ngày nay cội me vẫn còn ...trơ gan, nhưng ngôi trường Nguyễn Trường Tộ đã không còn nữa. 


(Hình Thầy Nguyễn Đức Hạnh chụp năm 1956 được Photo Thiệt chưng làm ảnh mẫu)

     Đa số các học sinh trường này, dù học với Thầy hay không, đều biết đến Thầy. Bởi, hình của Thầy 
được tiệm chụp hình Vinh chưng làm ảnh mẫu. Đến năm 1956, Thầy là giáo sư của trường Tống Phước Hiệp. Và cũng vào năm này, ảnh Thầy được tiệm chụp hình Thiệt làm ảnh mẫu. 
Sau 6 năm dạy tại Tống Phước Hiệp và Thầy rời Vĩnh Long. Thầy trở về Sài Gòn dạy tại trường Nguyễn Bá Tòng. Cũng vào năm này 1964, tấm hình lưu niệm của Thầy thời ấy, nay vẫn còn đây. 


( Hình Thầy Nguyễn Đức Hạnh chụp năm 1964)

     Rồi thời gian cứ lặng lẽ trôi...tôi đã xa trường Nguyễn Trường Tộ, Thầy đã rời Việt Nam đến một phương trời mới. Và năm 2018, đúng 28 năm sống nơi đất khách quê người, cũng là dịp kỷ niệm 60 năm Ngọc Khánh Hôn Nhân. 


( Hình Thầy Nguyễn Đức Hạnh chụp năm 2018, kỷ niệm 60 năm Ngọc Khánh Hôn Nhân)
  
     Thầy và tôi, tuổi đời cách nhau xa. Cả 2 đã dạy cùng trường, người trước kẻ sau, đời thường gọi đó là “bạn đồng nghiệp”. Tuy nhiên, tôi không theo “đời thường”, luôn giữ tình tôn sự trong đạo, vẫn gọi là Thầy dù chưa một lần thọ giáo. 
     Trong cuộc sống luôn có những điều bất ngờ. Thầy và tôi là hai người xa lạ, nhưng cơ duyên đã đưa tôi “gặp” Thầy. Hiện nay, Thầy và tôi vẫn liên lạc thường xuyên. Thầy là người đáng kính và Thầy là người luôn hướng dẫn tôi trên con đường tìm đến niềm tin của Ơn Trên. 

Kim Phượng

4 nhận xét:

  1. Tuổi đời của Thầy cao nhưng Thầy minh mẫn lắm và nhất là niềm tin rất mãnh liệt. KP học ở Thầy rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị Phương
      Tình cờ em đọc bài của chị về trường Nguyễn Trường Tộ và Thầy Nguyễn Đức Hạnh. Em xin mạn phép hỏi chị : chị và Thầy có còn nhớ Thầy Nguyễn Văn Sản chuyên dạy môn Văn, công dân giáo dục và môn hội hoạ.
      Đó là ba của em, năm này cụ đã dđượ 93 tuổi và còn minh mẫn, vẫn nhắc nhớ về trường xưa.Đặc biệt vẫn nhớ đến hai chị em của chị đã từng học với cụ.
      Em mong nhận tin chị ạ
      Chúc chị luôn vui khoẻ
      Em Thanh Hà - Sài gòn

      Xóa
    2. Thanh Hà thân mến,
      Chị rất hân hạnh được biết và quen với em. Ba em dạy Nguyễn Trường Tộ từ năm 1956. Chị hai của chị là Lê Kim Xuyến, chị ba là Lê Kim Phương, là học trò của ba em ngày trước. Chị Xuyến, chị Phương biết ba em còn nhớ đến 2 cô học trò nhỏ, chắc 2 chị ấy mừng vui lắm. Chị sẽ nhắn lại.
      Đến năm 1973, chị mới vào dạy trường này, nên chị không có duyên để biết ba em. Hy vọng gặp ba em qua Thơ Văn.
      Chị đã cho Thầy Hạnh biết tin về ba em, Thầy Hạnh bảo rằng, ba em là bạn tâm giao của Thầy. Thầy Hạnh cũng hỏi về ba em, chị sẽ cho Thầy Hạnh biết tin về ba em.
      Cho chị kính lời thăm Thầy Sản.
      Chị chúc Thanh Hà một mùa Xuân tràn đầy tươi vui.Hà có thể hỏi Chỉnh email của chị để mình có thể liên lạc cho vui nghe.
      Thân mến
      Chị Phượng

      Xóa