Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Tình Người Viễn Xứ


Hơn 40 năm, tình cờ “gặp lại” em. Tuy chẳng tay bắt mặt mừng, tôi không khỏi xúc động, khi qua chiếc điện thoại, nghe tiếng em nói cười và hình ảnh em gửi đến. Trong bỡ ngỡ, bàng hoàng, em đã đưa tôi trở về mái trường xưa.

Người Em, người tôi muốn nhắc đến là Huỳnh Phương Trạch, cậu học sinh lớp 11A, Trường Kỹ Thuật Vĩnh Long, niên khóa 75 – 76. Trạch của ngày đó, vóc người nhỏ, ít nói. Em không là học sinh cá biệt, nhưng tên và nhân dáng của em tôi vẫn nhớ. Bởi, tôi là giáo sư phụ trách hướng dẫn.
Hiện em đang định cư tại Pháp. Khoảng cách Úc – Pháp, tuy xa mà gần, vì em thường xuyên liên lạc với tôi. Ngày xưa, em ít nói bao nhiêu, bây giờ em rất nhiệt tình và có rất nhiều điều em kể cho tôi nghe. 


Qua lời nói, đã tỏ rõ, một Huỳnh Phương Trạch chất phác, hiền lành và chân thật. Qua hình ảnh, chiêm bao cũng không ngờ...cả cô, trò, mái tóc đều pha tuyết sương. Trạch bây giờ, em bảnh trai hơn cậu học trò lớp 11A năm nào.
Qua đối thoại, em cho biết, công việc dù bận rộn, nhưng em luôn giữ gìn sức khỏe bằng cách đi bộ hoặc đạp xe mỗi ngày. Trong những lúc đi bộ như thế, Trạch thường gửi đến tôi hình của em và phong cảnh những nơi em vừa đi qua. Thật bất ngờ, với riêng tôi, em là một nhiếp ảnh có tài đấy.
Ngoài tính chân thật, tôi còn mến em về cách cư xử của một người chủ trong gia đình. Sống ở một quốc gia được tiếng là xa hoa tráng lệ, em vẫn giữ lề thói của người đông phương trong tình phu phụ lẫn phụ tử. Ngoài ra em không quên khuyến khích, nhắc nhở và động viên tôi, cô giáo ngày xưa, tập đi bộ mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe. 


Nghe tịn các Bạn cùng Niên Khóa 72, ngày 13 tháng 7 năm 2019, sẽ họp mặt tại nhà Thầy Đào Hữu Nghĩa. Trạch cho biết, em chỉ nghe tên Thầy mà chưa lần gặp mặt. Còn các Bạn cùng lớp năm xưa, kẻ quên người nhớ mặt. Tuy nhiên, em đã không quên nhờ tôi chuyển lời kính thăm gia đình Thầy Đào Hữu Nghĩa, gia đình quý Thầy Cô và gia đình các Bạn Học, được hạnh phúc, vui vẻ, luôn dồi dào sức khỏe. Riêng về Buổi Họp Mặt của Gia Đình Kỹ Thuật Vĩnh Long, Trạch chúc tất cả mọi người, có được một ngày gặp gỡ mang nhiều ý nghĩa.

Mấy mươi năm rồi Trạch!? Cô rất cảm động khi “gặp lại” em cùng những chia sẻ và tình cảm em đã dành cho Gia Đình Kỹ Thuật Vĩnh Long của chúng ta.

Kim Phượng
11. 7.2019
Ảnh: Huỳnh Phương Trạch
Cựu Học Sinh Niên Khóa 72 Kỹ Thuật Vĩnh Long

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Hc trò của KP đó Đỗ Văn, anh chàng này chất phác và chân tình lắm, lúc nào cũng nhắc nhở KP đi bộ để giữ gìn sức khỏe.
      Chúc Đỗ Văn cuối tuần vui vẻ.

      Xóa