Thứ Hai, 27 tháng 9, 2021

Covid - 19 Và Cơ Duyên



    Dịch bệnh Covid -19, đã kéo một thời gian rất dài, tùy theo mức độ lây lan, mọi người cũng như tôi đều bị phong tỏa với số ngày khác nhau. Trong thời gian đó, tôi chỉ coi tivi, đọc báo, nghe những bài bình luận của cộng đồng hoặc xem thơ, cho ngày bớt dài.


    Xưa kia vốn là học sinh trường Kỹ Thuật Vĩnh Long, ngày ngày dũa mài sắt thép. Bây giờ cầm viết, tập tành dũa mài con chữ. Dù còn nhiều lỗi chính tả, có nhiều chữ không hiểu hết nghĩa, nhưng tôi thử tập làm thơ giải trí rồi gửi cho các chị em tôi đọc, không thấy ai trả lời. Vậy mà tôi vẫn tiếp tục làm thơ và tiếp tục gởi đi. Những câu thơ lần đầu tiên, bây giờ xem lại, thấy quá dởm.

                    Vĩnh Long quê hương của ta
                    Những nẻo đường về kỷ niệm rời xa
                    Có dòng sông đã mang cho ta
                    Cuộc sống đầy kỷ niệm người nhà ta

    Thơ làm không có quy luật gì cả, người viết thấy rất hay, còn người đọc có lẽ buồn cười. Trong thời gian này, tôi gởi 1, 2 bài thơ đó cho cô Hà, trước đó là giáo sư Pháp văn và là mẹ đỡ đầu của vợ tôi xem, cô bảo sẽ chỉ dẫn cho tôi, nhưng cô đã qua đời hơn một năm nay. Và tình cờ gặp lại cô giáo Phượng, người phụ trách lớp 11A của tôi, hiện ở Úc Châu. Người Mẹ này và cô giáo ngày xưa, đã giúp đỡ, chỉ dẫn cách làm thơ. Nhưng tôi cho biết, trong thời gian phong tỏa này, những ngày cách ly, tôi chỉ tập làm thơ chơi thôi và nếu hết bệnh dịch tôi sẽ từ bỏ thú chơi này. Nhưng cô giáo Phượng khuyên tôi không nên bỏ qua, lúc đầu thật sự là khó, rồi dần dần sẽ quen thôi. Rồi cô cũng so sánh với thú vui đi bộ của tôi, lúc đầu tôi chỉ đi bộ 1 giờ, quen dần đi được 2 giờ.

    Cô gửi cho tôi tài liệu cách làm thơ Lục bát. Và bảo tôi làm tử 2 câu cho quen. Ngày qua ngày bệnh dịch càng lan tràn, rồi cách ly, giới nghiêm về sự đi lại thật là khó. Rồi tôi cũng muốn rút lui cho yên thân, nhưng nhiều đêm đang ngủ chợt thức giấc suy nghĩ, Tôi lại suy nghĩ, làm thế nào để lựa chữ, làm thơ thế nào cho đúng quy luật. Cứ trằn trọc đến một hai tiếng sau mới ngủ lại được.

                    Đề tài muốn viết bỏ qua
                    Lời thơ không dễ tránh xa cho rồi
                    Thôi đành chấp nhận thiệt thòi
                    Cô ơi giúp đỡ tìm tòi học thêm

    Biết chút ít thơ Lục bát, cô Phượng lại chỉ thêm thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt. Ôi giời ơi thơ Lục bát phải có nhiều kiến thức rộng rãi... Bây giờ thêm một loại thơ khác nữa, Thời gian đã một năm hơn rồi, muốn bỏ đi cho thảnh thơi không còn suy nghĩ và tôi cũng cho cô giáo hay sẽ bỏ không làm thơ nữa cho xong.
 

Ảnh: Tác Giả

    Riêng tôi chỉ thích thể dục đi bộ Nordique với hai cây chống, nhiều khi vợ con không hài lòng, đi quá nhiều cây số, quên giờ giấc về nhà ăn cơm. Tôi đã nghĩ hưu rồi, nhưng với tình hình này, không thể đi du lịch được. nên mỗi ngày đi bộ vừa nghe nhạc Bolero về quê hương tìm về kỷ niệm xưa, mái nhà nơi chung nhau cắt rốn,

                    Nắng mưa là chuyện của trời
                    Thể thao thể dục cho đời trẻ ra
                    Trên đường cảnh đẹp gần xa
                    Vừa đi nghe nhạc mà ta chưa về

    Với tình hình dịch bệnnh này, biết bao giờ mới hết, để trở lại mái nhà xưa, nơi chôn nhau cắt rốn, có dịp gặp lại người thân. Tôi nhớ lại mỗi buổi chiều trong bữa cơm gia đình thật là náo nhiệt. Trên bàn ăn nào cá, trứng vịt chiên và ba tôi thường xuyên khuyên bảo anh chị đùm bọc lẫn nhau, dạy cho chúng tôi đạo đức làm người giúp đỡ cho người khác đừng vì đồng tiền keo kiệt giữ bên mình.

                    Cuộc đời đừng sống khô khan
                    Làm sao sung sướng ngày tàn được yên
                    Các con nên nhớ thường xuyên
                    Chung tay giúp đỡ trước tiên nên làm

    Ôi những hình ảnh đẹp của thời xưa nay không tìm được, thời gian đi không ngừng, ngày nay chị em mỗi người một phương, người thì làm ông bà nội, ông bà ngoại thì tuổi mình già đi.

                    Cái tình thật khó mà tìm
                    Tiền là vật chất mất chìm nổi trôi
                    Lòng người ham muốn vậy thôi
                    Chỉ là tờ giấy để coi khổ nhiều


    Sau nhiều lần tôi định bỏ đi thú vui làm thơ này, nhưng nhớ đến lời người Mẹ đã khuất, người cô giáo khuyến khích, nên cho đến hôm nay, dù thơ tôi có nhiều khi không đúng luật, vẫn còn lỗi chính tả, nhưng thơ của tôi có thể thay tiếng nói của tôi gửi đến bạn bè, người thân, những tình cảm khó bày tỏ khi đứng trước mặt họ.

Huỳnh Phương Trạch
Cựu Học Sinh Kỹ Thuật Vĩnh Long


3 nhận xét:

  1. 🌈🌼🙏🏻🦋🧘‍♂️🧘‍♀️🦋🙏🏻🌼🌈

    Trả lờiXóa
  2. Em tên là Bùi Quang Võ, học sinh Nguyễn Trường Tộ Vĩnh Long.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Võ ơi, cô rất vui khi "gặp" lại em sau bao nhiêu năm xa cách.
      Có lẽ cô trò mình có nhiều điều để tâm sự lắm đây!?
      Chúc em luôn tươi vui.

      Xóa