Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Một Chuyến Đi


Cứ mỗi chyến đi, tôi đều có những suy tư dài ra trong đêm. Và chuyến đi họp mặt tại Sài Gòn ngày 06-8-2017 cũng vậy, chắc là tuổi già đã lấn quấn đâu đây rồi khiến mình không nghĩ không được cho từng chuyến đi như thế!

Họp mặt một từ đơn sơ quen thuộc của tất cả mọi người trong suốt cuộc đời. Những ngày họp mặt của gia đình Kỹ thuật Vĩnh Long vào cuối năm là dịp có mặt các Thầy, Cô, các bạn học sinh, làm nhớ lại những ngày còn dưới mái trường Kỹ thuật Vĩnh Long, đã từng chịu thương, chịu khó với ngành nghề đã học "học đi đôi với hành ".


Với bao năm cảm xúc thân thương khi gặp lại Thầy, Cô, gặp lại bạn bè xưa, cùng với bao kỷ niệm tràn về, đong đầy ký ức của một thời đi học. Ôi! Hạnh phúc biết bao sau rất nhiều năm mới gặp lại nhau. Thật vậy, có nhiều người bạn đã nói lên điều đó, nói lên cảm nghĩ của mình là rất nhớ trường, rất nhớ Thầy, Cô, rất nhớ bạn bè và những kỷ niệm dù đơn sơ, nhưng khó quên dưới mái trường Kỹ Thuật Vĩnh Long. Nơi đó là nơi khởi đầu tốt đẹp của cuộc đời, đã len lỏi thấm sâu vào cuộc sống của họ đến ngày hôm nay, và cũng có rất nhiều bạn muốn về dự họp mặt, nhưng do bận cảnh nầy, nọ nên không về được, có khi gặp nhau, tay bắt mặt mừng nhưng không nhớ bạn tên gì, mặc dù có bảng tên và năm học được gắn trên áo….Vì tất cả đã già đi mất rồi, đổi khác rất nhiều qua từng năm tháng…


Trong khung cảnh rộn ràng ấm cúng tràn đầy niềm vui, thêm sự năng động nhiệt tình của Ban tổ chức tại Sài Gòn, các bạn Diệp, Thời, Dung, Bình, Tòng, Lợi, Tài…..cùng sự hiện diện của quý Thầy Bạch, Nghĩa, Lăng, Nam, Châu, Hoa, Trung, cô Hương, cô Nga, các bạn từ Vĩnh Long, các bạn ở Sài Gòn và các bạn ở các tỉnh thành lân cận đã tụ họp về đây tạo không khí vui tươi sinh động tuyệt vời.


Qua phát biểu của thầy Đào Hữu Nghĩa nói về ý nghĩa của cuộc đời, phải giáp mặt nó xem trong đó có cái gì để có thái độ, sống cho rõ ràng hơn. Trong cuộc sống hiện tại đôi khi phải biết chấp nhận mọi thứ, mọi chuyện, có nghĩa là làm sao cho nó êm đềm, dung hòa, suôn sẻ, luôn cả cái chết cũng vậy, không vướng víu, không bận bịu, vì chuyện gì sẽ đến trong cõi vô thường nầy….

Thầy Phạm Thanh Bạch lại nói về tuổi già, về bệnh tật của con người, về cách ăn uống như thế nào cho tốt, thích hợp với cơ địa của mỗi người sẽ giảm bệnh hoạn hơn và nói về cây thuốc nam, các cây cỏ trong vườn làm tốt cho sức khỏe con người hơn. Đã là con người không ai tránh khỏi bệnh tật, vì vậy nên phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Nên quan tâm đi khám định kỳ để có thể chữa trị sớm hơn, thay vì thời kỳ cuối mới phát hiện thì đã quá trễ và thầy Bạch cũng nhắn nhủ: nên chọn thức ăn uống hằng ngày sao cho có lợi cho sức khỏe. Thầy đã hơn 20 năm chưa từng uống thuốc, có 2 trường hợp của anh Đặng Vinh Hoa và Lê Đại Hùng nhờ phát hiện sớm bệnh ung thư nên đã trị liệu tốt.


Thầy Trần Văn Hiệng, thầy Biện Công Hải, thầy Tăng Như Lăng lúc nào cũng sôi nổi, vui vẻ kể lại những ngày sống và làm việc tại Vĩnh Long, về mọi sinh hoạt trong nhà trường, về việc thành lập Ban Liên Lạc KTVL, riêng phần nầy, lúc đầu cũng nhiêu khê, nay thì đã tốt hơn nhiều, mọi hoạt động đã đi vào quy củ, làm được nhiều việc hơn trong việc thăm hỏi ốm đau. Đặc biệt đã phát hành cuốn Kỷ yếu nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường được mọi người đặc biệt quan tâm; hai bạn Mai Quốc Bình và Lâm Văn Diệp nhắc lại những ngày dưới mái trường KTVL và 2 bạn đang xúc tiến thành lập Hội đồng hương Vĩnh Long tại Sài Gòn với rất nhiều hứa hẹn.


Cô Đỗ Thị Mỹ, Trưởng ban Liên lạc GĐKTVL lúc nào cũng trẻ trung phát biểu rất xúc tích, đặc biệt các bạn trong Ban tổ chức mặc dù lần đầu nhưng làm rất tốt chức năng của mình, luôn bao quát, chu toàn mọi mặc, cả bài chào mừng mở đầu rất sâu sắc đầy ý nghĩa của bạn Lê Bá Tòng….
Cuộc họp mặt nào cũng có một ý nghĩa riêng của nó, hôm nay, tại Sài Gòn được rất nhiều người tham gia với sự chân tình cởi mở của những người bạn luôn đoàn kết gắn bó cùng nhau ở từng địa phương cũng như tại mảnh đất Vĩnh Long có trường Kỹ Thuật nằm trên đó ( nay đã thành Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long ).



Với sự quan tâm giúp đỡ lẩn nhau lúc tuổi về già, đã nói lên tình nghĩa của một gia đình thực thụ, tôi nghĩ có rất ít nơi nào có được như dưới mái trường KTVL xa xưa….Hãy về Vĩnh Long đi các bạn để tham dự buổi họp mặt thường niên, về đây các bạn có dịp tâm sự cùng thầy, cô năm nào, bạn bè xưa. Về đây để nhìn thấy, để nghe, để biết sau hơn 40 năm xa rời mảnh đất Vĩnh Long thân thương! Về đây để sống lại những kỷ niệm khó quên của tuổi học trò và còn nhiều thế hệ nữa, bạn sẽ gặp, sẽ thấy….


Mong gặp lại đầy đủ các bạn vào ngày Họp Mặt Gia Đình Kỹ Thuật Vĩnh Long 20-01-2018 ( nhằm ngày mùng 4 tháng Chạp Đinh Dậu ) tại nhà hàng Hương Sen Vĩnh Long vào lúc 8 giờ sáng...

Trần Tấn Trung
Giáo Sư Kỹ Thuật Vĩnh Long

Ảnh: Võ Trường Thụy Kỹ Thuật Vĩnh Long Niên Khóa 67


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét