Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Thăm Thành Phố Haarlem & Thăm Làng Cối Xay Gió Zaanse Schans (Hoà Lan)



Sau khi thăm Keukenhof, trở ra cổng lấy xe bus # 858 trở về Schiphol airport, rồi chuyển qua xe lửa NS đi Haarlem, chạy mất 20 phút là tới Haarlem. 

Đây là một thành phố cổ. Đi bộ từ ga đến quảng trường Grote Markt ( Grand Place) ở trung tâm thành phố, khoảng 1 km, cảnh vật có vẽ êm vắng, ít người qua lại. 

Giống như nhiều quảng trường ở Châu Âu, Grote Markt có một sân rất lớn, bao quanh là nhà thờ, Museums, restaurants. Lúc đó khoảng 3 giờ chiều,trời nắng gắt nên các quán ăn còn vắng khách. 

Thì giờ không còn nhiều nên chúng tôi chụp hình, đi dạo phố cổ một lát rồi trở ra ga xe lửa tiếp tục đi tới Centraal station (ga xe lửa chính ở trung tâm Amsterdam ).



Thăm làng Cối xay gió Zaanse Schans 


Nếu Tháp Eiffel là một biểu tượng cuả Pháp thi Cối xay gió coi như là một biểu tượng cuả Hoà Lan. Trước 1975, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta còn nhớ hộp sửa đặc nhãn hiệu "Mẹ bồng con " cuả hãng Nestlé có hình một cô gái mặc sắc phục Hoà lan, trên tay bồng một em bé, bên cạnh là hình một cối xay gió. Vì chưa bao giờ dược thấy nó bất cứ ở đâu nên chúng tôi muốn đến làng Cối xay gió để xem cho mãn nhãn. Tại Centraal station, lên xe lửa Sprinter đi về hướng Uitgeest, mất chừng 20 phút, xuống ở ga Koog-Zaandijk . Tiếng Hoà lan dài và khó nhớ, lại hay thêm chử a kép (aa) , o kép (oo), e kép (ee), thiệt rắc rối, chẳng khác nào vẽ rắn thêm chân. Thí dụ chữ Rhijnspoorweg-Maatschappij , xem qua một lần mà bạn nhớ được thì tôi cũng bái phục..Tôi nghĩ dân tị nạn VN ở Hoà Lan phải một phen khổ sở khi học tiếng nước nầy.


Từ nhà ga Koog-Zaandijk, đi bộ chừng 500m, quẹo trái, đi thêm 500m nữa sẽ gặp một cái cầu đúc.bên tay măt. Đi qua cầu là thấy con đường dẫn vô làng phiá bên trái cuả đầu cầu. Đường làng chạy cặp theo bờ sông, phía bên mặt là nhà cửa và đồng ruộng, không có xe hơi chạy, thỉnh thoảng thấy có người lớn và trẻ con chạy xe đạp ngang qua. Đi một đổi thì gặp một hàng cối xay gió dọc bên bờ sông. Những windmills nầy được xây dựng từ thế kỷ 16, thời xưa dùng để cưa gỗ, ép dầu, xay bột... ngày nay đã ngưng hoạt đông, trở thành bảo tàng để cho công chúng xem (muốn vào xem bên trong phải mua vé).Buổi trưa gío mát, ngồi bên bờ sông nhìn cảnh đồng quê với hàng cối xay gío bên sông thật đẹp và êm ả. 

Trong làng có một shop bán đủ loại cheese, đi một vòng ăn thử mỗi thứ một miếng nhỏ bằng đầu ngón tay cũng đủ no, nói thế để biết họ bày bán bao nhiêu loại cheese. Gần đó là một xưởng làm guốc gỗ, một đặc sản mỹ nghệ cuả Hoà Lan. Có một anh thợ biểu diễn cách tiện gỗ thành một chiếc guốc. 


Ai muốn mua về làm kỷ niệm thì có hàng ngàn đôi guốc đã làm sẳn ngay trong shop, đủ cở từ lớn tới nhỏ, đủ màu sắc. Tôi nghĩ guốc nầy chỉ để chưng cho đẹp chứ mang vô chắc nặng nề và đau chân, làm sao êm ái như giày da được.Dạo chơi trong làng đến 6 giờ chiều thì các shop đóng cửa, chúng tôi rời làng trở ra ga xe lửa trở vê Centraal station. Kết thúc một ngày đi viếng 3 chỗ nằm ở ngoại ô Amsterdam : Keukenhof, Haarlem, và Zaanse Schans, chỗ nào cũng đẹp và thú vị.


Kinh Luân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét