Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Đôi Chút Suy Tư

         Happy Birthday to You!
         Happy Birthday to You!!!

       Chỉ một câu hát, được lặp đi lặp lại, nến được thắp lên…đưa Sinh Nhật về. Thế đã đủ cho người nhận lẫn người hát… Đã thỏa mãn sự háo hức, đợi chờ, của người bất cứ lứa tuổi nào và mọi nơi nào.

alt
        
       Lúc cất tiếng khóc chào đời, là giây phút thiêng liêng bắt đầu, một phận người được tạo nên. Đó, là Ngày Sinh, Ngày Chào Đời hay hoa mỹ hơn, Ngày Sinh Nhật. Ngày này, dù đúng hay không trên tờ giấy khai sinh, vẫn là ngày để nhớ. Nhớ về tình yêu thương của Cha được vo tròn trong bụng mẹ. Tiếng khóc, biểu hiện sự kiện trọng đại của đôi lứa, nên là ngày mừng vui,  mong chờ hoặc thiết tha cầu tự, để có. Một ngày rất quan trọng, kết quả chín tháng mười ngày của ước mơ. Được mẹ tròn con vuông, là cả trời hạnh phúc cho cha lẫn mẹ. May mắn hơn nữa, nếu hình hài bụ bẫm đó, xinh gái hoặc bảnh trai. Mặt khác, có thể là một ngày, từ hậu quả dại dột hoặc không đúng với ước nguyện về phài tính. Hài nhi có thể sẽ bị vất đi hay vùi dập ngay, khi vừa ra đời. Một thai nhi mới được thay thế cho hình hài đỏ hỏn, bất hạnh kia.
        Con người được tồn tại là một sự khó!
        Lúc mạnh lành, trẻ được mẹ nâng niu, cho bú mớm, ẳm bồng, được chăm sóc, dạy dỗ của cha, đã là công khó. Khi con ấm đầu, sốt nhẹ, ho hen hoặc ngặt nghèo đến tính mạng, công lao của đấng sinh thành to lớn hơn biển cả. Rồi con vừa đủ tuổi lớn, được đưa đến trường, được nâng cao kiến thức làm hành trang vào đời.
        Thế cũng chưa đủ, bàn về nhân cách “Đức là gốc, tài là ngọn”. Mẹ cha lao đao hơn. Đã là người, nhất là người Việt Nam, năm điều cần có cho đời con mà cha mẹ hằng mong, lo lắng, là Ngũ thường: Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín. Những biểu hiện sự tốt đẹp của đạo lý, thể hiện qua tính nết, tư cách và cả hành động của con người.
        “Nhân chi sơ tính bổn thiện”, vừa sinh ra ai cũng có tính thiện, nhưng lớn lên, nhiều đổi thay, nên cần được hướng dẫn. Trẻ được dạy dỗ tính khiêm cung, ăn ở có đạo đức, biết thương yêu muôn loài. Cha mẹ dạy con lễ phép, biết tôn người trọng mình, học hỏi lẽ trung chính và đâu là điều nhân hậu. Con trẻ còn được tôi luyện một sức mạnh tinh thần vượt qua thử thách, đủ bản lĩnh bước qua khó khăn.
Ca dao Việt Nam có câu:

“Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay”

         Không có niềm tin, không giữ điều hẹn ước, sẽ không ai tin tưởng, sẽ không thể thành tựu bất cứ điều gì.
        Những đức tính này, được cha mẹ thường xuyên nhắc nhở trong cuộc sống. Có như thế, trẻ biết nghĩ đến nỗi đau và những khi va chạm với cuộc đời thì lòng bao dung, độ lượng, từ ái được nảy sinh. Ngày còn nhỏ, con trẻ hãnh diện khi ngày sinh của mình trùng với một ngày trọng đại, hay một nhân vật nổi tiếng. Nhưng qua công lao trời biển dạy dỗ, con trẻ mới thật biết, mình là mình, không ai khác.
Làm người thật khó!

 alt
        Ngoài việc nuôi con khôn lớn, chưa đủ, dạy dỗ cho con trở thành người hữu ích cho xã hội, quả là một công khó. Cha mẹ còn ước vọng cao xa hơn, từ sự dạy dỗ này, cơ may tiếp nối, có thể truyền đạt lại cho cháu đời sau, sau nữa…
       Sinh Nhật là ngày đáng ghi nhớ!
 Con trẻ nhận những trao truyền từ mẹ cha, được ấp yêu từ vòng tay người thân trong gia đình và nhận những mến thương trao ban của bạn bè.
        Ngày sinh nhật, là ngày của chin tháng mười ngày cưu mang, ngày của may mắn, thiêng liêng.
        Và là một ngày tình yêu thương được cảm nhận,“… từ một trái tim được dẫn vào một trái tim” *

Kim Phượng
 21/2/2013
* Lời của Linh Mục Đinh Thanh Bình


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét