Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Món Quà Sinh Nhật



Bước chân đầu tiên của con người, đặt lên bề mặt của chị Hằng, từ thời tôi còn đi học. Vậy mà, một số con gái tỉnh lẻ Vĩnh Long như chúng tôi, còn giữ quan niệm của các nhà nho, “ nam nữ thọ thọ bất tương thân”. Điều đó có nghĩa, khi ra đường, gặp mặt không chào, vào đến lớp không nói chuyện cùng, dù đó là những bạn nam sinh học cùng lớp.

Với tôi, bạn cùng lớp đã thế và bạn của Mỹ Hạnh cũng không ngoại lệ. Mỹ Hạnh là bạn chí thân của tôi, hai đứa như hình với bóng, từ Tiểu Học chí đến Trung Học. Bạn Mỹ Hạnh, không là bạn tôi, nhưng đa số, tôi biết mặt và biết tên luôn, nhất là những anh chàng thường “đóng đô” sân trước nhà Mỹ Hạnh.
Nhà Mỹ Hạnh, tôi thường hay ghé sau những lần tan học. Nhưng, một ngày hôm ấy, sau khi dựng chiếc xe đạp nhôm cạnh hàng rào, chiếc xe gảy vè độc nhất vô nhị của tỉnh Vĩnh Long. Không bao lâu, các bạn Mỹ Hạnh đến. “ Bọn họ”, cứ trụ trước sân nhà hoài, còn tôi thì trốn biệt nơi nhà trong của Mỹ Hạnh.
Tôi chờ hoài, đợi mãi, chờ trong tiếng thở dài và nghĩ cách nào để thoát khỏi nhà Mỹ Hạnh. Chập sau, tôi nghe rõ tiếng xe Honda của “bọn họ” rồ máy chạy đi. Tôi như người bắt được vàng, vội đến lấy xe đạp ra về. Nhưng hỡi ơi... tôi vừa thẹn lại vừa giận, chỉ một người lấy xe chạy đi, những người còn lại, im lìm không nói gì, nhưng trong đôi mắt như thầm chọc quê tôi vậy.


Dòng đời cứ thế mà trôi..., một số người trong bọn họ còn nơi quê nhà. Một số khác và tôi đang lưu lạc xứ người đã quên đi thời tuổi trẻ đáng yêu và đáng ghét kia.
Nhưng một tình cờ mang nhiều ý nghĩa, một tình cờ lướt mắt lên trang Web, đọc được tin nhắn tìm bạn học. Và người đi tìm là một trong số những người của “bọn họ”. Lúc ấy, tôi như bắt được vàng, vì đây là niềm hy vọng tôi sẽ tìm được Mỹ Hạnh, người bạn chí thân, đã từ mấy mươi năm tôi đã cố công tìm kiếm. Người đang tìm bạn ấy là ai? Và tôi đã không ngần ngại liên lạc với người tìm bạn bằng lời xin lỗi “ Xin lỗi anh, có phải ngày xưa anh có biệt danh là Đức Huỳnh Giáo Chủ không?”.
Lớp của Mỹ Hạnh có đến hai bạn mang tên Đức, Mạc Tích Đức được gọi là Đức Mạc và Huỳnh Hữu Đức hay Đức Huỳnh. Cái biệt danh Đức Hùynh Giáo Chủ ra đời là vậy.

Một câu chuyện nhỏ, hy vọng mang nụ cười to to cho ngày sinh nhật của người bạn một thời tôi đã ghét, bây giờ là bằng hữu trong Vườn Thơ Thẩn.
Chúc Huỳnh Hữu Đức cùng thân quyến tràn đầy hạnh phúc và niềm vui trong ngày sinh nhật.

Kim Phượng

Hình ảnh bạn tôi tại Ao Bà Ôm - Vĩnh Bình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét